Cynulliad Cenedlaethol Cymru / National Assembly for Wales
Y Pwyllgor Cyfrifon Cyhoeddus /
Public Accounts Committee
Ymchwiliad i drefn reoleiddio Cymdeithasau Tai / Inquiry into
Regulatory oversight of Housing Associations
Ymateb gan Steffan Evans / Evidence from Steffan Evans
1.
Cyflwyniad
1.1 Croesawaf y cyfle i gyflwyno tystiolaeth ger
bron yr ymchwiliad hwn i drefn reoleiddio cymdeithasau tai yng
Nghymru. Rwyf yn fyfyriwr doethuriaeth gyda Chanolfan
Llywodraethiant Cymru ym Mhrifysgol Caerdydd. Mae fy ymchwil yn
edrych ar y gwahaniaethau sydd wedi datblygu rhwng y modd
rheoleiddir cymdeithasau tai yng Nghymru ac yn Lloegr.
1.2. Fe fydd y pwyllgor yn ymwybodol bod
yr ymchwiliad hwn yn digwydd tra bod disgwyl y bydd y modd y mae
cymdeithasau tai yng Nghymru yn cael eu rheoleiddio yn newid. Mae
hyn yn dilyn penderfyniad y Swyddfa Ystadegol Gwladol (ONS) i
ailddosbarthu cymdeithasau tai fel rhan o’r sector gyhoeddus.
Mae fy ymchwil i’r drefn reoleiddio yn Lloegr yn crybwyll bod
‘na rhai gwersi y gallwn ddysgu, yma yng Nghymru, wrth geisio
llunio ymateb i benderfyniad yr ONS.
1.3. Yn gyntaf, ni fyddai lleihau pwerau
statudol Llywodraeth Cymru dros y sector tai cymdeithasol o
reidrwydd yn lleihau ei grym rheoleiddio yn sylweddol.
1.4. Yn ail, mae’n holl bwysig bod y drefn
reoleiddio bydd mewn grym wedi unrhyw newidiadau yn dryloyw, ac yn
gwarchod, tenantiaid, cymdeithasau tai a benthycwyr
ariannol.
2.
Grym rheoleiddio Llywodraeth Cymru
2.1 Wrth gyhoeddi ei phenderfyniad i
ailddosbarthu cymdeithasau tai fel rhan o’r sector gyhoeddus
ym Medi 2016 fe wnaeth yr ONS rhestru’r rhesymau dros wneud
hyn. Roedd y rhain yn cynnwys pwerau Llywodraeth Cymru dros
reolaeth cymdeithasau tai, yr angen i gymdeithasu tai gael
caniatâd Llywodraeth Cymru cyn trosglwyddo eiddo, a phwerau
Llywodraeth Cymru dros newidiadau cyfansoddiadol cymdeithasau tai.
Roedd y rhesymau yma yn debyg iawn i’r rhai a rhoddwyd dros
ailddosbarthu cymdeithasau tai yn yr Alban a Gogledd Iwerddon ym
mis Medi 2016, ac yn Lloegr ym mis Hydref 2015. Fe fydd yn rhaid i
lywodraethau’r pedair gwlad cymryd camau i newid y drefn
rheoleiddio mewn perthynas a’r pwerau yma i sicrhau fod yr
ONS yn gwrthdroi ei phenderfyniad. Mae Llywodraeth y Deyrnas
Gyfunol eisoes wedi dechrau ar y broses.
2.2. Mae Llywodraeth y Deyrnas Gyfunol bellach
wedi deddfu i leihau ei phwerau statudol dros gymdeithasau tai. O
ganlyniad i newidiadau a gyflwynwyd gan y “Housing and
Planning Act 2016”, ni fydd yn rhaid i fudiadau tai yn Lloegr
gael caniatȃd
yr Homes and Communities Agency (y corff rheoleiddio yn
Lloegr) cyn trosglwyddo eiddo a gwneud newidiadau cyfansoddiadol.
Yn hytrach, fe fydd ond yn rhaid i fudiadau tai ei hysbysu eu bod
wedi trosglwyddo eiddo, neu eu bod wedi gwneud newidiadau
cyfansoddiadol. Tra bod hyn yn lleihau pwerau’r Homes and
Communities Agency, nid yw’r gyfundrefn newydd yn rhoi
caniatȃd
i gymdeithasau tai yn Lloegr i weithredu mewn unrhyw fodd yr
hoffant. Gwelwn enghraifft o hyn wrth edrych ar allu cymdeithasau
tai i wneud newidiadau cyfansoddiadol.
2.3. Pe bai cymdeithas tai yn gwneud newid
cyfansoddiadol o dan y gyfundrefn newydd yn Lloegr, fe fydd yn
rhaid iddynt hysbysu’r Homes and Communties Agency ei
bod wedi gwneud y newid. Fe allai’r Homes and Communities
Agency benderfynu nad yw’r gymdeithas dai bellach yn
cydymffurfio a’i gofynion cofrestru. Mae hyn yn golygu bydd
gan yr Homes and Communities Agency rym dros y sector yn
Lloegr o hyd. Ni all gymdeithas tai yn Lloegr newid ei
chyfansoddiad neu’i strwythur tu hwnt i’r hyn a
ganiateir gan yr Homes and Communites Agency, os ydynt am
barhau i fod yn gorff cofrestredig.
2.4. Ar un llaw fe fyddai mabwysiadu cyfundrefn
debyg yng Nghymru yn sicrhau bod Llywodraeth Cymru yn parhau i fod
â’r gallu i reoli cymdeithasau tai., Ar y llaw arall,
mi fyddai’n ei gwneud hi’n fwy tebygol bod yr ONS yn
gwrthdroi ei phenderfyniad i ail-ddosbarthu cymdeithasau tai fel
rhan o’r sector gyhoeddus.
3. Trefn rheoleiddio tryloyw
3.1 Fe gafodd y newidiadau i’r drefn
reoleiddio yn Lloegr eu gwneud mewn cyfnod byr iawn. O ganlyniad,
ychydig iawn o ymgynghori a fu yn ystod y broses ddeddfwriaethol.
Tra ei bod yn bwysig sicrhau fod Llywodraeth Cymru yn cymryd camau
priodol i wyrdroi penderfyniad yr ONS, mae’n bwysig bod y
broses ddeddfwriaethol yn dryloyw ac yn ystyried barn tenantiaid,
yn ogystal ȃ
barn cymdeithasau tai a benthycwyr
ariannol.
3.2. Mae Llywodraeth Cymru eisoes wedi cyhoeddi
rhai newidiadau i’r drefn rheoleiddio. O 1 Ionawr 2017 bydd
Llywodraeth Cymru yn rhoi “statws cyd-rheoleiddio” i
gymdeithasau tai yng Nghymru. Fe fydd tîm rheoleiddio’r
Llywodraeth yn gwneud dyfarniad ar allu cymdeithas i wella ei
pherfformiad mewn perthynas â “darparu gwasanaethau a
llywodraethiant” a “hyfywedd ariannol”. Fe fydd
Llywodraeth Cymru wedyn yn cyhoeddi statws cymdeithasau mewn
perthynas ȃ’r
ddau agwedd yma.
3.3. Mae’r gyfundrefn newydd yng Nghymru
yn debyg iawn i’r un sydd eisoes mewn grym yn Lloegr. Yn
Lloegr mae’r Homes and Communities Agency yn cyhoeddi
dau ddyfarniad rheoleiddio, “llywodraethiant” a
“hyfywedd ariannol”. Mae’r gyfundrefn yma wedi
bod mewn grym yn Lloegr am rai blynyddoedd ac yn 2013 fe wnaeth y
Pwyllgor Cymunedau a Llywodraeth Leol Ty’r Cyffredin gynnal
ymchwiliad i’r system (Communities and Local Government
Committee, Minutes of Evidence, (2013-14 HC 310)). Fel rhan
o’i ymchwiliad fe wnaeth y pwyllgor dderbyn tystiolaeth wrth
Julian Ashby, pennaeth rheoleiddio’r Homes and Communities
Agency. Yn ei dystiolaeth fe wnaeth Ashby ddatgelu bod yna
“llond dyrnaid” o gymdeithasau tai, nad oedd yn
cydymffurfio â gofynion “hyfywedd ariannol”. Er
hyn, nid oedd sgôr “hyfywedd ariannol” y
cymdeithasau yma wedi ei israddio. Fe wnaeth Ashby ddatgelu bod yr
Homes and Communities Agency wedi israddio sgôr
“llywodraethiant” y cymdeithasau yn lle. Fe ddatgelodd
Ashby mae’r rheswm am hyn oedd bod yr Homes and
Communities Agency yn poeni y byddai israddio “hyfywedd
ariannol” cymdeithas yn arwain at ymateb o fewn y
“farchnad”. Byddai hyn wedyn yn gwaethygu unrhyw
broblemau ariannol roedd cymdeithas yn ei wynebu.
3.4. Mae’n amlwg bod yna risg na fydd y drefn rheoleiddio newydd yng Nghymru yn gweithredu yn y modd y mae Llywodraeth Cymru yn ei rhagweld yn bresennol. Mae’n bwysig felly bod y gyfundrefn newydd yn cael ei graffu yn gyson ac yn ofalus er mwyn sicrhau ei fod yn gweithredu mewn modd cywir a tryloyw.